Most Popular

Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Thương mại điện tử - 10 điều cần biết về Thương mại điện tử

Khái niệm Thương mại điện tử hiện đã được nói đến nhiều ở Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ Thương mại điện tử là gì và nó có lợi ích gì? Và càng ít người hơn có thể hiểu rõ những gì quan trọng và tiên quyết, thiết yếu để ứng dụng Thương mại điện tử thành công. Bài viết này tóm tắt 10 điểm quan trọng mà bạn cần phải nắm khi quyết định ứng dụng Thương mại điện tử, dù là một phần khởi đầu của Thương mại điện tử, đó là thiết kế web và bắt đầu khai thác marketing online, kiếm tiền online.

Thương mại điện tử - 10 điều cần biết về Thương mại điện tử


  1. Nếu Thương mại điện tử là dễ thì ai cũng có thể làm được: không phải chỉ cần thuê một nhóm kỹ thuật thiết kế web cho bạn rồi đưa web này lên mạng là bạn đã tự hào rằng mình đã thực hiện Thương mại điện tử. Để thực sự khai thác được lợi ích do web mang lại, bạn cần phải làm nhiều điều hơn. Đơn giản nhất là marketing website của bạn, nếu không, nó sẽ chìm mất trong nhiều tỉ trang web khác. Sau đó là làm sao để giữ người xem quay lại thường xuyên trang web của bạn.
  2. Tiếp thị (marketing) là quan trọng nhất: bạn phải dành nhiều thời gian để thu hút đối tượng khách hàng vào xem trang web của bạn. Điều này cực kỳ quan trọng cho những trang web bán hàng online. Và trong việc marketing website thì marketing online là rất quan trọng. Bạn muốn thành công trong ứng dụng Thương mại điện tử thì nhất thiết bạn phải hiểu và ứng dụng tốt marketing online.
  3. Bạn không thể bán những gì khách hàng không cần: không phải bất cứ thứ gì cũng có thể bán được qua mạng. Ví dụ, sẽ không ai mua gạo hay dầu gội qua mạng bởi vì họ có thể mua chúng dễ dàng ở các cửa hiệu ở mọi nơi. Khi bạn quyết định bán hàng online, bạn phải khảo sát kỹ liệu sẽ có thị trường tiêu thụ qua mạng cho mặt hàng của bạn hay không. Nếu có, thì ắt sẽ có người khác có cùng ý tưởng với bạn, nên cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi, do đó, bạn phải biết cách làm nên sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ của mình để tăng lợi thế cạnh tranh.
  4. Khách hàng sẽ không thể mua nếu như họ không tìm thấy nơi bán: chìm ngập trong nhiều tỉ trang web, làm sao khách hàng có thể tìm thấy website của bạn? Chúng ta mỗi khi muốn tìm kiếm thông tin gì thì hầu hết đều dùng Google. Vì thế, bạn phải đăng ký website của mình với các bộ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Bạn còn phải biết làm SEM (Search Engine Marketing, bao gồm SEO – Search Engine Optimization, tức tối ưu hóa website với bộ tìm kiếm sao cho website của bạn được liệt kê ở thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm mà bộ tìm kiếm trả về khi người dùng gõ từ khóa tìm kiếm;  và quảng cáo từ khóa trên bộ tìm kiếm – Google Adwords). Ngoài ra, việc bố trí phân loại thông tin hay hàng hóa trên trang web của bạn cũng phải nhắm đến mục tiêu làm sao cho người xem tìm kiếm được cái họ muốn dễ dàng nhất. Nên nhớ, khách hàng sẽ không kiên nhẫn dạo chơi trong website của bạn lâu đâu. Nếu bạn làm họ mất kiên nhẫn, bạn sẽ mất khách hàng đấy
  5. Tốc độ: tốc độ là một yếu tố quan trọng trong Thương mại điện tử. Tốc độ truyền tải trang web của bạn chậm sẽ khiến khách hàng mất kiên nhẫn và bỏ đi. Có 2 yếu tố để cải thiện tốc độ truyền: trang web của bạn không nên có nhiều hình ảnh, âm thanh, video không thực sự hữu ích. Lý tưởng là mỗi trang web nên bé hơn 200KB. Và khi mua dịch vụ hosting, nên chọn lựa chất lượng hosting kha khá để có thể đảm bảo tốc độ xử lý và truyền tin không quá tệ. Ngoài ra, những khâu khác cũng cần lưu ý tốc độ như: trả lời email, thanh toán, giao hàng v.v… Bạn cũng luôn muốn được phục vụ nhanh chóng và có chất lượng phải không?
  6. Website đơn giản: bạn hãy xem thử website www.google.com hay www.amazon.com và sẽ thấy rằng chúng rất đơn giản về thiết kế, không có hình ảnh động, nhiều màu sắc, nhưng điều tối quan trọng là chức năng mạnh của chúng. Đó là mấu chốt của vấn đề: khách hàng không cần một website mang tính “nghệ thuật” cao, mà họ cần một website cung cấp cho họ những chức năng, sản phẩm, thông tin họ cần.
  7. Nếu bạn không hiểu khách hàng thì bạn không thành công được: đặc điểm của Thương mại điện tử là giao dịch ảo: người bán và người mua không cần phải gặp nhau. Do đó, việc tìm hiểu thói quen, sở thích của khách hàng trong Thương mại điện tử lại càng quan trọng và không dễ thực hiện. Do đó, bằng nhiều hình thức, bạn phải nghiên cứu kỹ về sở thích, thói quen, nhu cầu của nhóm khách hàng của bạn, để từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn, và cũng là đẩy mạnh doanh số của bạn.
  8. Không phải ai cũng có khiếu về thiết kế web: cách tốt nhất để thiết kế web của bạn - nếu bạn chưa hiểu biết nhiều về Thương mại điện tử, là thuê bên ngoài để làm việc này cho bạn. Ngày nay, chi phí thiết kế web không mắc, nếu thiết kế web cho một doanh nghiệp bán hàng online ở mức trung bình thì khoảng 30-40 triệu đồng, còn chi phí thiết kế web đơn giản để giới thiệu doanh nghiệp thì đôi khi chỉ 3-5 triệu đồng. Khi viết nội dung ngoại ngữ, bạn cũng có thể nhờ dịch vụ dịch thuật có uy tín để chất lượng bài dịch cao hơn. Hiện nay có rất nhiều công ty dịch vụ thiết kế web và giá cả dịch vụ cũng rất đa dạng. Bạn nên tham khảo kỹ giá cả và các điều khoản dịch vụ, hậu mãi để có quyết định đúng đắn và không bị trả tiền quá nhiều.
  9. Khách hàng dừng chân càng lâu thì càng có cơ hội bán được hàng: điều này cũng dễ hiểu vì nó cũng giống như trong thương mại truyền thống. Khi khách hàng chịu dừng chân lâu trong gian hàng của bạn ở siêu thị hay hội chợ, có nghĩa là họ đã bắt đầu quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn và họ thật tình muốn mua. Do đó, hãy tìm cách giữ chân khách hàng ở lâu trong trang web của bạn bằng cách xây dựng diễn đàn (forum), cung cấp thông tin hữu ích và hấp dẫn, tổ chức các trò vui chơi v.v…
  10. Những chuyên gia không phải lúc nào cũng đúng: đúng là bạn phải nhờ đến các dịch vụ chuyên nghiệp khi thiết kế website, khi quảng cáo website v.v… Tuy nhiên, tốt nhất bạn hãy tự tìm hiểu những kiến thức chung nhất về Thương mại điện tử, thiết kế web hiệu quả, marketing online… và mạnh dạn hỏi các chuyên gia những điều bạn muốn biết. Hãy có lập trường riêng của mình, trong khi vẫn biết lắng nghe người khác và sàng lọc các ý kiến. Đây là việc kinh doanh của bạn, và bạn phải có ý kiến riêng của mình.
Nguồn: chìa khóa thành công.
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

 
© 2011 Share Tài Liệu
Posts RSSComments RSS
Back to top